…. Tôi ra đi vì lý tưởng cao siêu
Xây mộng đẹp mỹ miều bất diệt….
Yêu Chúa Trời cho thoả hết chờ mong
Đời tận hiến tôi không còn ái ngại….

Xây mộng đẹp mỹ miều bất diệt….
Yêu Chúa Trời cho thoả hết chờ mong
Đời tận hiến tôi không còn ái ngại….

Trên đây là những câu thơ trích trong bài thơ về chủ
đề đời thánh hiến mà người viết bài này nhận được từ một người bạn gởi tặng dịp
mừng lễ Bổn mạng cách nay không lâu. Cảm hứng từ ơn gọi thánh hiến của bài thơ
rất ý nghĩa đó, tôi liền có ý tưởng viết cái gì đó về vị thánh bổn mạng của
mình, vị thánh mà không mấy người biết đến. Vì từ khi có tên trong sổ bộ những
người nhận thánh Matthias làm thánh bổn mạng đến nay đã có rất nhiều người yêu
cầu tôi cho biết đôi nét về vị thánh cùng những lý do tại sao lại nhận vị thánh
mà mãi tới giờ thứ 11 mới được chọn, vị thánh không được mang danh tông đồ
chính hiệu (nghĩa là đích thị được Thầy Giêsu chọn sau khi đã thức trọn đêm để
cầu nguyện cùng Chúa Cha) như các tông đồ khác. Được biết, đã có rất nhiều người
tín hữu và ngay cả nhiều tu sĩ, trẻ cũng không ít mà bậc vị vọng cũng nhiều,
không hề nghe biết về vị thánh này hoặc có chăng lại nhầm lẫn với vị tông đồ
thu thuế, người mà đích danh được Chúa Giêsu gọi khi đang thi hành công vụ làm
nghề thu thuế - tay sai cho đế quốc Rôma.
Như vừa nói trên đây, đã có rất nhiều người đặt câu
hỏi chung quanh vị thánh được mừng vào ngày 14 tháng 5. Những câu hỏi đại loại
như: Ông thánh Matthias là ông nào? Có phải tay thu thuế tên Lêvi được kể trong
Tin mừng không? Hoặc khá hơn, nhiều người vì đã đọc hạnh các thánh thì hỏi lý
do gì lại chọn Matthias làm bổn mạng vì lịch sử chỉ ghi hết sức vắn tắt về cuộc
đời và sự nghiệp, không có chi đáng kể để hậu thế có thể bắt chước noi theo, thế
mà…?
Dưới đây xin trả lời một cách hết sức sơ lược, vắn gọn
và đơn giản về những khúc mắc kể trên, nó cũng đơn giản, âm thầm lặng lẽ như một
vị thánh được các tông đồ rút thăm chọn để thế chỗ cho Giuđa sau khi họ nhận được
ơn soi sáng của Thánh Thần. Và những đặc điểm về vị thánh này chính là lý do tại
sao tôi đã nhận thánh nhân làm bổn mạng của đời mình.
1.
Đôi nét về thánh Matthias, vị thánh bị ném đá trước khi bị chém đầu.
Phải nói rằng trong mọi loại thụ tạo do Chúa dựng
lên, ngoài các thiên thần và các thánh tổng lãnh thiên thần mang bản tính
thiêng liêng ra thì Matthias là một trong số những vị thánh mang “kiếp người trần
mắt thịt” có cuộc đời sơ lược nhất. Theo truyền thuyết, thánh Matthias hoạt động
ở Etiopi và chịu tử đạo tại đó, theo lệnh của hoàng hậu Helena. Di hài của
thánh nhân được mang về Tria; tại đây được tôn kính trong Đan viện thánh
Matthias, một nơi hành hương nổi tiếng thời Trung cổ. Một tài liệu khác lại cho
biết Matthias truyền đạo ở Ba-Tư và Mesopotamia. Cũng một tài liệu khác lại cho
rằng thánh nhân hoạt động ở Dothái và chết tại đó. Như thế phải chăng người đọc
lại nghi ngờ về tính lịch sử của vị thánh này? Thưa không. Tài liệu có giá trị
chắc chắn nhất về vị thánh này đã được ghi trong Kinh thánh. Sách Công vụ tông
đồ kể về người “đã theo Chúa Giêsu kể từ khi Người chịu phép rửa của ông Gioan
cho đến ngày Người thăng thiên”. Chính vì thế, thánh nhân được các tông đồ chọn
làm người thế chỗ của ông Giuđa, để làm chứng cho Chúa Giêsu Phục sinh. Và sau
khi được chọn, Thánh nhân đã được kể vào nhóm 12. Có lễ đây là đoạn Kinh Thánh
duy nhất ghi lại về vị thánh tông đồ này mà ngày nay chúng ta biết được.
2.
Lý do chọn thánh Matthias.
Thánh Matthias chỉ bắt đầu chính thức làm tên gọi mới
cho một người thanh niên khi được mặc áo trắng thiên thần - khởi đầu của ơn gọi
thánh hiến đan tu chiêm niệm. Khi nhận thánh Matthias làm bổn mạng, ngoài những
lý do tiện lợi và có vẻ vui vui, người tập sinh sống vào cuối thế kỷ thứ XX muốn
học ở vị bảo hộ đời mình đức tính khiêm tốn, âm thầm và nhất là luôn thao thức
trong lòng làm sao để chu toàn tốt mọi nhiệm vụ của mình hầu xứng đáng được chọn
như Matthias xưa.
Sau đây là một vài lý do khiến người viết chọn
Matthias làm thánh Bổn mạng của mình:
*
Lý do 1: Cảm nghiệm hồng ân nhưng không và vô biên của
Thiên Chúa.
Nếu nơi Matthias không có điểm khởi sắc đáng kể nào
mà vẫn được chọn thì người viết luôn ý thức và xác tín rằng bản thân bất toàn,
bất xứng sánh với ân huệ vô biên của Thiên Chúa. Dù là người hết sức tầm thường
và có lẽ hơi xấu số giữa đám bạn bè cùng trang lứa, nhưng không vì thế mà Chúa
bỏ rơi một con người yếu đuối vụng về và bất hạnh. Trong âm thầm tịch mạc luôn
tâm niệm: từ đời đời Chúa đã muốn dành riêng bản thân cho một mình Ngài để Ngài
hoàn tất ý định yêu thương nơi tạo vật bé nhỏ yếu đuối. Khi đọc câu tục ngữ của
Aicập, người viết nghiệm thấy rất hay và rất đúng. Nó diễn tả chính xác về kẻ bị
cho là vất đi so với tương lai tươi đẹp của cuộc đời. Tục ngữ viết: “Trong đêm
tối đen nghịt, một con kiến đen đang bò trên phiến đá đen: thế nhưng Chúa đã thấy
nó và yêu nó”. Bản thân được ví như một viên đá bị loại bỏ, như bóng đèn leo
lét, cũng chỉ như một con kiến đen vô dụng, một tấm thân nhỏ bé yếu hèn nhưng
được yêu thương và nhận lãnh hồng ân cao cả từ một Thiên Chúa tình thương, của
một ý định quan phòng đặc biệt.
Giao ước một khi đã được Thiên Chúa ký kết từ đời đời
giờ đây tỏ hiện thực sự nơi tâm hồn bé mọn với xác thể yếu đuối nặng nề… Ngẫm
nghĩ về cuộc đời của mình quả đúng như lời Thánh kinh đã viết “Không phải con
đã chọn Thầy nhưng chính Thầy đã chọn con” (Ga 15, 16), đây cũng là khẩu hiệu
được chọn khi tôi tuyên khấn lần đầu đúng vào năm thánh 2000. Thật vậy, đó là
giao ước giữa Thiên Chúa quyền uy với thụ tạo thấp hèn. Về phần mình, với tâm
tình khiêm tốn và vâng phục ý thánh Chúa, chỉ xin được thưa lên tiếng “Dạ con
đây”(1Sm 3, 4) như mong muốn được mặc lấy tâm tình sẵn sàng của Samuen xưa khi
được Chúa gọi trong cung điện thánh của Chúa. Chắc chắn thánh Matthias xưa cũng
ở trong hoàn cảnh luôn sẵn sàng để đáp lại thiếng Chúa như thế.
*
Lý do 2: Những gì Chúa muốn thực hiện nơi vị chứng
nhân của Chúa xưa thì nay luôn khao khát và tha thiết cầu xin cho được những ơn
lành từ Chúa qua lời cầu bầu của thánh Matthias. Nơi Matthias, đức tính khiêm tốn,
đơn sơ, luôn chu toàn nhiệm vụ là những điểm son để được trở thành chứng nhân của
Chúa. Đây cũng luôn là những đức tính cần thiết và quan trọng cho đời sống một
đan sĩ thuộc dòng chiêm niệm. Trong một viễn tượng mới của đời sống thiêng
liêng, bỉ nhân chỉ muốn bắt chước nơi thánh bổn mạng của mình đức tính âm thầm,
khiêm nhường và trung kiên, những đức tính mà xưa Matthias được coi là xứng
đáng để các tông đồ chọn lựa vào nhóm của mình sau khi các ngài đã cầu nguyện
và được Thánh Thần hướng dẫn.
Giáo hội rất có lý khi đặt lời nguyện cho thánh lễ mừng
kính thánh Matthias: “Lạy Chúa, Chúa đã chọn thánh Matthias để bổ sung nhóm mười
hai tông đồ. Cúi xin Chúa nhận lời người cầu thay nguyện giúp mà cho chúng con
nay đang vui hưởng tình yêu của Chúa, thì mai sau cũng được kể vào số những người
được Chúa chọn”. Vì mục đích của đời người là gì nếu không phải là ngay khi
đang còn ở trần gian mau qua này đã phải hướng về thiên giới, nơi hạnh phúc
tràn đầy và vĩnh cửu, nơi bình an và viên mãn khi được hưởng kiến Chúa Ba Ngôi
và được hiệp thông với các thánh trên quê trời.
Có lẽ Matthias đã sống trước lời khuyên bất hủ của
thánh Phaolô trong thơ gởi cho giáo đoàn Colose “Bất cứ làm việc gì, hãy làm tận
tâm như thể làm cho Chúa”(Cl 3,23), hoặc mới đây, đức Giáo hoàng Gioan XXIII
khuyên chúng ta: bất cứ nơi nào bạn đi đến hãy mang theo con tim. Việc tôn trọng
và hoàn thành nhiệm vụ mình là điều cần thiết và rất quan trọng. Người ta không
thể đánh giá một người có phán đoán lành mạnh, hay có lòng bác ái phi thường nếu
người đó chưa chu toàn bổn phận của mình. Điều này có nhiều người lầm lẫn dẫn đến
đời sống hơi bị “lạc loài” và có khi nguy hiểm nữa là đàng khác. Đối với quan
niệm của người viết bài này: luôn phải sống trọn trách vụ của mình với một lòng
yêu mến trong tinh thần khiêm hạ là đã làm điều Chúa muốn nơi mình rồi. Ở điểm
này tôi cũng chỉ mong noi gương thánh bổn mạng của mình phần nào có thể với
mong muốn làm đẹp lòng Chúa trong mọi sự.
*
Lý do 3: Lễ thánh Matthias được mừng sau ngày kỷ niệm
sự kiện Đức Mẹ hiện ra lần đầu tiên ở Fatima cho ba trẻ mục đồng. Và lễ kính
thánh Matthias luôn luôn ở trong tháng 5, tháng dâng hoa kính Đức Mẹ. Nói lên
điều đó nghĩa là luôn ý thức vai trò quan trọng của Mẹ trong cuộc đời và ơn gọi
của mình. Chọn sống đời đan tu chiêm niệm là mọi đan sĩ được đặt dưới sự bảo trợ
đặc biệt của Mẹ Maria và muốn dâng hiến cuộc đời noi theo gương của Mẹ, nhất là
trong tháng dành riêng để kính Mẹ. Dù không kể ra nhưng có lẽ chính thánh
Matthias xưa đã cùng nhóm môn đệ và Mẹ Maria chuyên cần cầu nguyện chờ đợi
Thánh Thần như sách Công vụ Tông đồ tường thuật, hoặc ít ra thì cũng rất gần
gũi với Mẹ Maria như các tông đồ của Chúa Giêsu vậy.
Hơn nữa, lễ kính ngày 14 tháng 5 luôn được mừng vào
mùa Phục sinh, một biến cố quan trọng nhất của Đức tin công giáo và cũng là sứ
điệp mà Chúa muốn Matthias công bố cho toàn thế giới. Trong mùa hân hoan của những
ngày lễ mừng Biến cố Đức Kitô Phục sinh, Giáo hội chọn mừng vị thánh chỉ giảng
về biến cố Phục sinh, sự kiện nền tảng của đạo Kitô giáo.
Kết:
Trên đây là những tâm
tình chân thành, lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc muốn được nói lên trong
ngày trọng đại để tạ ơn Thiên Chúa và cảm ơn vị thánh bổn mạng. Viết những điều
này bỉ nhân một phần muốn trả lời những thắc mắc được nêu ra, nhưng hơn cả điều
đó n ữa với mục đích khác: muốn thân thưa với vị thánh đáng kính, vị chứng nhân
của Chúa một cử chỉ tôn trọng, lòng biết ơn như một nghĩa cử cần phải có để tôn
trọng đấng bảo trợ cuộc đời thánh hiến của mình. Tắt một lời từ trong thẳm cung
linh hồn với lòng khát mong tha thiết, một ước nguyện chân thành xin mặc lấy
tâm tình của Vịnh gia để hát lên bản tình ca với Đấng TÌNH YÊU: “Một điều tôi
kiếm tôi xin là luôn được ở trong đền Chúa tôi” (Tv 26,4). Đây cũng là lời cầu
nguyện chân thành trong ngày mừng lễ thánh Matthias mỗi năm, một lời cầu nguyện
phát xuất từ thẳm cung linh hồn, với ước mong từ những thực tại đời này khát
khao hướng về đời sống vĩnh cửu, quê hương đích thực của cuộc đời mỗi người con
Chúa.
Tác Giả: Mai Thi. (Nguồn sưu tầm)
Matthias Nguyễn Thiện Thắng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét