Giáo Xứ Đồng Tâm

Thứ Ba, 1 tháng 5, 2012

                         SỰ GÌ THIÊN CHÚA ĐÃ KẾT HỢP
                                                Mt 19, 1-9
Tình trạng gia đình của mọi thời, tương quan của người nam và người nữ đáng lẽ thánh thiện nhưng lại trở thành tác hại nếu không có khuôn khổ nền đạo đức, làm cho mất đi giá trị về tư cách và luân lý. Cuộc sống hôm nay, nạn ly dị tràn lan, ở Việt Nam dù đã có một truyền thống tốt về sự chung thủy trong đời sống hôn nhân, nhưng bây giờ cũng đầy dẫy chuyện ly dị, đó là một sự báo động trầm trọng chung cho đời sống hôn nhân. Theo thống kê, tình trạng trẻ em, thanh thiếu niên lâm vào đường hư hỏng thường nằm trong những gia đình đổ vỡ hôn nhân.

Tôi đã gặp nhiều tình cảnh các em nhỏ đang sống trong gia đình cha mẹ bất hòa, điều chúng lo sợ nhất là cha mẹ chúng xa nhau. Dù bất cứ hoàn cảnh nào, chúng vẫn mong cuộc sống có đầy đủ cha mẹ. Chúa Giêsu đến củng cố và hoàn thiện đời sống gia đình, vấn đề cơ bản là từ gia đình, Chúa đem lại bình an hạnh phúc cho gia đình và cho xã hội. Kế hoạch của Thiên Chúa đã khởi dựng từ ban đầu là gia đình. 



Trong xã hội hôm nay, đời sống gia đình có nhiều phức tạp, gây nên những tác hại làm gia đình lộn xộn, rối rắm, những ảnh hưởng của xã hội làm hạnh phúc gia đình bị đe dọa đổ vỡ, con người rất vất vả để xây dựng gìn giữ. Các bài giáo lý về đời sống hôn nhân thật cần thiết nhưng lại quá ít. Sống nên thánh trong đời sống gia đình còn nhiều khó khăn thử thách hơn trong đời sống tu trì. Cho nên bí tích Hôn Nhân là ơn phúc Chúa ban để đời sống gia đình được thăng tiến trong ơn Chúa.


Ø Xin Chúa tuôn đổ dồi dào ơn phúc cho những người đang sống trong đời sống hôn nhân và những ai đang chuẩn bị bước vào đời sống hôn nhân, và xin Chúa gìn giữ tình yêu gia đình luôn bền vững, thánh thiện trong hồng ân Chúa.


1 Khi Đức Giêsu giảng dạy những điều ấy xong, Người rời khỏi miền Galilê và đi đến miền Giuđê, bên kia sông Giođan. 2 Dân chúng lũ lượt đi theo Người, và Người đã chữa họ ở đó.


Chúng ta đi vào bối cảnh thời Chúa Giêsu, dân chúng lũ lượt theo Chúa, có tin thì mới theo, vì họ tin nên Chúa chữa lành cho họ hết mọi bệnh tật ngoài thể xác và trong tâm hồn.


Trong đời sống hôn nhân, gia đình chúng ta hãy theo Chúa, nghe Lời Chúa, để sự hiện diện của Chúa sống động trong từng Lời Chúa dạy, khi gia đình đọc Lời Chúa thì sự hiện diện của Chúa càng gần gũi với chúng ta, là tiếng nói của Chúa vang lên làm ma quỷ phải sợ mà tránh xa. Có sự hiện diện của Chúa thì Chúa chữa lành mọi xung khắc, bất hòa. Ngày nay người ta lũ lượt chạy theo điều gì? Chung quanh ta có biết bao nhiêu thứ lôi cuốn ; Cafê, bia ôm, phòng trà, quán nhậu… nhưng dân Chúa cũng lũ lượt đến nhà thờ, đến các nơi hành hương.


3 Có mấy người Pharisêu đến gần Đức Giêsu để thử Người. Họ nói : “Thưa Thầy, có được phép rẫy vợ mình vì bất cứ lý do nào không?”

Họ nói : “Thưa Thầy, có được phép rẫy vợ mình vì bất cứ lý do nào không?” Câu hỏi được đưa ra vì vào thời bấy giờ có hai trường phái tranh cãi nhau kịch liệt : một nhóm cho phép rẫy vợ vì bất cứ lý do gì; còn một phái chỉ cho ly dị khi có sự ngoại tình, nhưng câu hỏi lộ rõ bản chất tâm địa của họ. Xã hội thời nào cũng có luật lệ về hôn nhân. Ở Israen cũng vậy, trước đó đã có một luật về ly dị, luật đó có sự phân biệt giữa nam và nữ, người nam có quyền ly dị vợ mình vì một lý do nào đó, còn người nữ lại không được.


Có được phép rẫy vợ mình vì bất cứ lý do gì không? Câu hỏi có vẻ phũ phàng với người phụ nữ, xem phụ nữ như một món đồ, thích thì dùng không thích thì bỏ, nhân phẩm của người nữ bị chà đạp, ngay cả luật cũng đè người phụ nữ, điều này vẫn còn ở nhiều nơi người nữ bị chèn ép. Con người mà Chúa sáng tạo thuở ban đầu có nam có nữ, bằng vai bằng quyền. Người nam không thành toàn nếu thiếu người nữ, quyền làm chủ sứ mạng xây dựng cuộc đời là của cả hai. Người nam hay người nữ đều mang dấu ấn của Thiên Chúa. Ơn sáng tạo cuộc đời ta. Ta không mặc cảm mình là nam hay là nữ. Lời Chúa giải phóng những tư tưởng hèn kém trong tâm hồn ta, mình ngẩng đầu hãnh diện vì mình là một con người do chính Thiên Chúa tạo dựng.


Trong lòng những người Pharisêu họ coi khinh người phụ nữ, họ chờ câu trả lời, họ biết Chúa dạy luật yêu thương, họ biết lòng nhân từ của Chúa, nhưng họ cao ngạo vì họ cho rằng họ có luật Môisê, nhưng chính họ lại hủy bỏ luật quan trọng nhất là luật yêu người.


Câu hỏi của họ có vẻ như là xúc phạm đến nhân phẩm con người, Chúa dạy yêu cả kẻ thù, mà luật của họ lại ghét bỏ chính vợ mình. Trong xã hội hôm nay, nhiều tình cảnh gia đình thật bi đát, người chồng rẫy vợ mình để lấy vợ khác, đời sống người phụ nữ đau khổ, cực nhọc, con cái khổ cực thiếu thốn, nhưng quan trọng nhất là nó thiếu tình yêu thương của cha, thiếu sự chăm sóc dạy dỗ của mẹ, dẫn đến sự hư hỏng, nhiều tình cảnh rất xót xa, đau lòng.


4 Người đáp : “Các ông không đọc thấy điều này sao : “Thuở ban đầu, Đấng Tạo Hóa đã làm ra con người có nam có nữ”, 5 và Người đã phán : “Vì thế người ta sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai sẽ thành một xương một thịt.” 6 Như vậy họ không còn là hai, nhưng chỉ là một xương một thịt. Vậy sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly.”


Nhân cơ hội này, Chúa Giêsu khẳng định lại luật nguyên thủy của hôn nhân. Một lập trường vững chắc trái ngược hẳn với luật lệ và phong tục thời đại. Họ là người thông hiểu Kinh Thánh, họ thuộc làu Kinh Thánh, Chúa lấy Kinh Thánh để nói chuyện với họ.


Thuở ban đầu, Đấng Tạo Hóa đã làm ra con người có nam có nữ. Mọi sự được bắt đầu từ một người nam và một người nữ,Thiên Chúa sáng tạo tình yêu con người, đặt tình yêu vào trái tim con người, cả hai bổ sung cho nhau, người ta đi tìm một nửa của mình, cả hai nên một, thành một xương một thịt, không thể tách lìa nhau.


Người ta rời khỏi tổ ấm đầu tiên để xây dựng một tổ ấm khác, họ đến với nhau vượt qua mọi cản trở, vượt qua sự ràng buộc của gia đình, của cha mẹ, tình yêu mạnh đến độ bất chấp tất cả để đến với nhau. Có người không đạt được thì thành bất thường, thành ngơ ngẩn, có khi còn dại dột nghĩ quẩn.


Ađam đi tìm cái xương sườn của mình, để nên một xương một thịt. Mọi tình yêu khác còn cách biệt là hai ; cha con, mẹ con … còn tình yêu giữa người nam và người nữ như mầu nhiệm Nhập Thể, nên một như bí tích Thánh Thể, như mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi. Tình yêu lứa đôi phát sinh sự sống, sự bảo tồn.


Chúng ta nhìn ngắm kỳ công của Thiên Chúa trong gia đình. Chúa can thiệp vào đời sống vợ chồng, Chúa hiện diện ở đó để gia đình sinh trái. Gia đình không sinh trái là vì thiếu nhựa Giêsu. Đời sống gia đình là một chứng từ, chinh phục lương dân, chinh phục những người chưa biết Chúa. Chúa bảo vệ tình yêu hạnh phúc gia đình, bảo vệ nhân phẩm người phụ nữ, bảo vệ đàn con cái là hoa trái của tình yêu. “Sự gì Thiên Chúa đã kết hợp, loài người không được phân ly” Chúa chúc phúc cho tình yêu hôn nhân.


7 Họ thưa với Người: “Thế sao Môisê đã truyền dạy cấp giấy ly dị mà rẫy vợ?”Lời khẳng định dứt khoát của Chúa họ không muốn chấp nhận, họ dựa vào luật ông Môisê, Chúa Giêsu không đi vào cuộc tranh luận giữa hai phe, Người đem luật ấy đối lập với lời Kinh Thánh khác, nói lên quan điểm của Thiên Chúa, trước thái độ cứng lòng của con người.


8 Người bảo họ: “Vì các ông lòng chai dạ đá, nên ông Môisê đã cho phép các ông rẫy vợ, chứ thuở ban đầu, không có thế đâu.


Chúa lật tẩy họ, “Vì các ông lòng chai dạ đá.” Từ thời tổ tiên các ông lòng chai dạ đá, cho đến bây giờ các ông cũng lòng chai dạ đá, câu này Chúa cũng đang nói với thế hệ hiện nay. Dù Chúa Giêsu đã hoàn thiện luật một cách vững vàng chính xác, dù lời khẳng định của Chúa thật hoàn chỉnh cho luật hôn nhân, nhưng người ta vẫn cứ ly dị, vẫn rẫy bỏ nhau, tình trạng ly dị mỗi ngày càng tăng, chúng ta đang đứng trước sự đau lòng của bao nhiêu cảnh gia đình tan vỡ, thanh thiếu niên và lớp trẻ sống trong gia đình ly tán dễ bị hư hỏng, phạm pháp, rơi vào tệ nạn.


Không phải chỉ thời xưa mà vào thời nào người ta cũng muốn sống tự do buông thả. Chúng ta cần phải cầu nguyện thật nhiều cho đời sống hôn nhân của mình, cầu nguyện cho tuổi lứa đôi biết tìm hiểu, suy nghĩ chín chắn trong việc khởi đầu của một gia đình, và cần thiết nhất là việc học biết giáo lý, biết Chúa thật sâu sắc trước khi bước vào đời sống hôn nhân. Chúa Giêsu còn nói rõ hơn về luật hôn nhân.


9 Tôi nói cho các ông biết : Ngoại trừ trường hợp hôn nhân bất hợp pháp, ai rẫy vợ mà cưới vợ khác là phạm tội ngoại tình.”


Đối với dân Do Thái, tội ngoại tình là một tội rất nặng, người phạm tội ngoại tình bị đem ra ném đá cho đến chết, tội ngoại tình cũng nằm trong điều răn thứ sáu và thứ chín.


Chúa hoàn thiện hơn các điều răn. “Ai rẫy vợ mà cưới vợ khác là phạm tội ngoại tình.” Không có một lý do nào có thể chấp nhận rẫy vợ. Tiên tri Edêkien lấy người vợ cứ phản bội ông hết lần này đến lần khác, ông vẫn tha thứ và đón nhận, dân Chúa phản bội lại tình yêu của Thiên Chúa, ngoại tình với Chúa, thờ đủ thứ thần ngoại, con người phạm tội đến thế nào thì Chúa vẫn tha thứ, vẫn trung thành yêu thương đến cùng, tình yêu của Thiên Chúa đối với dân của Người thế nào thì tình yêu hôn nhân cũng bền vững như vậy.


Tình yêu cần lòng quảng đại, hy sinh, tha thứ. Chúa đã tha thứ cho anh em thế nào thì anh em cũng tha thứ cho nhau. Có lòng tha thứ thì dễ dàng chấp nhận nhau, không có tội nào mà không thể tha thứ được. Xin ban cho con trái tim quảng đại, để con rộng lòng tha thứ. Xin cho mọi người biết trung thành gìn giữ đời sống hôn nhân của mình, trân trọng bí tích mà chính Chúa đã thiết lập, để dù gặp bất cứ hoàn cảnh nào cũng can đảm vượt qua, và bảo vệ gia đình trong hồng ân Chúa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét